วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2551

สรส.หนุนการเมืองใหม่การ์ดอาสาประชดสื่อตรวจเข้มสื่อ

โดย คม ชัด ลึก
วัน เสาร์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2551 19:25 น.(20ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ตั้งแต่เช้าเป็นไปด้วยความเงียบเหงา แต่คึกคักขึ้นตอนเวลา 13.30 น. เมื่อมีกลุ่มเครือข่ายสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) 43 องค์กร เข้าสมทบเนื่องในวันรัฐวิสาหกิจไทยนายสมบูรณ์ ทรัพย์แสง รองเลขาธิการ สรส. นำตัวแทนจากสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจต่างๆอาทิ จากการประปานครหลวง การประปานครหลวง ทีโอที ไฟฟ้านครหลวง การบินไทย ฯลฯ ขึ้นประกาศจุดยืนที่จะเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯจนถึงที่สุด และต่อต้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้เป็นสาธารณูปโภคราคาถูกของคนไทย
ทั้งนี้ตัวแทนการประปานครหลวงชี้แจงว่า ช่วงที่ตำรวจใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของพันธมิตรฯที่สะพานมัฆวานฯ ได้ทำการตัดน้ำและมีการตัดไฟตำรวจนครบาล เพื่อแก้แค้นให้กลุ่มพันธมิตรฯแล้ว และการนัดหยุดงานของสรส.ที่ผ่านมา ไม่ใช่การนำประชาชนมาเป็นตัวประกันเพื่อต่อรองกับรัฐบาล แต่เป็นการยกระดับความเข้มข้นเพื่อกดดันรัฐบาลและพร้อมสนับสนุนแนวทางการเมืองใหม่ของพันธมิตรฯ ที่จะทำให้ประชาธิปไตยและรัฐวิสาหกิจเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง
ขณะที่ปัญหากระทบกระทั่งระหว่างการ์ดอาสาพันธมิตรฯกับผู้สื่อข่าวที่เฝ้าติดตามทำข่าวม็อบพันธมิตรฯ ที่มีอยู่ตลอดช่วงหลัง ทำให้ล่าสุดทางการ์ดอาสาได้เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบคนเข้าออกอย่างหนัก โดยที่ด่านสะพานอรทัย ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นเป็นแนวรั้วขวางตลอดแนวสะพาน และมีการตรวจค้นกระเป๋าผู้ชุมนุมอย่างละเอียด โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันไม่ให้นำอาวุธอย่างมีดคัทเตอร์เข้ามา ทำให้ผู้ชุมนุมบางรายไม่พอใจเพราะมีการรูดซิบแล้วเอามือลงไปควานในกระเป๋า และยังเปิดกระเป๋าถือเล็กที่อยู่ในนั้นค้นอย่างละเอียด
เมื่อเห็นผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวต่างๆแขวนบัตรประจำตัวของสำนักข่าว เพื่อแสดงตนเดินเข้ามา กลุ่มการ์ดก็กวักมือเรียกให้นำกระเป๋าที่สะพายมาเข้าไปตรวจในเต๊นท์ พร้อมนำหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง(เดลินิวส์) มาเปิดให้นักข่าวดูพร้อมพูดว่าอยากลงข่าวต่อว่าการ์ดพันธ มิตรฯ ต่อไปนี้จะค้นให้หนัก ที่ผ่านมาไม่เคยค้นกระเป๋านักข่าวเลย พร้อมกับตรวจค้นทุกซอกทุกมุมด้วยท่าทางประชดประชัน
อย่างไรก็ตามจากการชุมนุมต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 119 บรรดาพ่อค้า แม่ค้าได้ขนข้าวของสารพัดชนิดเข้ามาขายมากขึ้น ทำให้มีการตั้งร้านค้าขายของเต็มถนนราชดำเนินนอก หน้ากระทรวงศึกษาธิการ และถนนรอบๆทำเนียบ ส่วนใหญ่เป็นมือตบ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ผ้าพันคอ ผ้าผูกข้อมือลายธงชาติ นอกจากนี้ยังมีการตั้งแผงเช่าพระ แผงขายสินค้ามือสอง ของเก่า ของทองเหลือง เครื่องกระเบื้องเคลือบ ตลับไพ่มือสองหรือแม้แต่ของเล่นเด็ก ขนตาปลอม วิกผมปลอม และของกิ๊บช็อป จนคนที่เดินผ่านไปมาพูดแซวเล่นๆว่าเป็นคลองถมแห่งใหม่ได้เลย
เจาะขบวนพันธมิตรร้าวระหว่างรบ
ค่ำคืนของวันที่ 17 กันยายน วันที่ประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ชื่อ สมชาย วงศ์สวัสดิ์





ID 5131601495

ไม่มีความคิดเห็น: