วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2551

นายกฯ ไทย-กัมพูชา ยันใช้กลไกทวิภาคีแก้ข้อพิพาท

โดย มติชน
วัน เสาร์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2551 17:50 น.นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ทันทีที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เมื่อคืนวันที่ 18 กันยายน 2551 ให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น นายสมชายได้โทรศัพท์หารือกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยการสนทนาดังกล่าว นายกรัฐมนตรีทั้งสองได้แสดงความยินดีต่อกัน เนื่องจากการมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และความสำเร็จของสมเด็จฮุน เซน ในการเลือกตั้งทั่วไปในกัมพูชาที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรีทั้งสองยืนยันเจตนารมณ์ที่จะดำเนินการหาข้อยุติปัญหาระหว่าง 2 ประเทศโดยใช้กลไกทวิภาคี โดยเฉพาะข้อพิพาทแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จะเน้นกรอบการเจรจาบนพื้นฐานความสัมพันธ์ที่มีมายาวนาน
แม้ว่าในการหารือของนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศ จะไม่มีการลงในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อพิพาทปราสาทพระวิหาร กลุ่มปราสาทตาเมือน และปราสาทตาควาย แต่เชื่อว่าผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะร่วมกันแก้ปัญหาอย่างดีที่สุด
ทั้งนี้รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่า ในการประชุมใหญ่ประจำปี สมัชชาสหประชาชาติ ครั้งที่ 63 ที่รัฐมนตรีต่างประเทศไทยต้องเข้าร่วม ในวันที่ 29 กันยายนศกนี้จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีต่างประเทศไทย-กัมพูชาจะได้หารือแก้ข้อพิพาทปราสาทตาควายเป็นครั้งแรก




ID 5131601495

ไม่มีความคิดเห็น: