วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

พรรคร่วมอุ้ม “หมัก” เร่งเปิดสภาโหวตนั่งนายกฯพรุ่งนี้



6 พรรคร่วมรัฐบาล ผนึกกำลังฝ่ากระแสสังคม ลาก “หมัก” ขึ้นสู่บัลลังก์รอบสอง ร้อนใจชงเข้าสู่สภายกมือโหวตหนุนทันที อ้าง กม.รัฐธรรมนูญ หัวหน้าพรรคต้องนั่งนายกรัฐมนตรี แม้บ้านเมืองจะบรรลัยวายวอดก็ไม่สน



วันนี้ (11 ก.ย.) ภายหลังการประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลพรรคพลังประชาชน พร้อมด้วยแกนนำ 5 พรรคร่วม ได้เปิดแถลงข่าวที่โรงแรมเอราวัณ โดย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันเจตนารมณ์ชัดเจนว่า 6 พรรครัฐบาลจะยังคงจับมือกันเพื่อสนับสนุนรายชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต่อไป หลังจากมติที่ประชุมพรรคประชาชนชัดเจนแล้ว ก่อนที่จะได้มอบหมายให้ นายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชนเป็นผู้ประสานไปยังทุกพรรค เพื่อแจ้งให้แต่ละพรรคทราบแล้วนำไปประชุมร่วมกัน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในระบอบรัฐสภาต่อไป

ด้าน นางอนงวค์วรรณ เทพสุทิน ตัวแทนจากพรรคมัชฌิมาธิปไตย แถลงว่า ทางพรรคไม่ยึดติดตัวบุคคลที่มาเป็นนายกรัฐมนตรี และให้เกียรติพรรคประชาชนเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

ด้าน นางอุไรวรรณ เทียนทอง ตัวแทนจากพรรคประชาราช ยืนยันพร้อมเป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชนต่อไป

ด้าน นายสมศักดิ์ ปริศนานันกุล ตัวแทนจากพรรคชาติไทย กล่าวว่า พรรคชาติไทยตระหนักถึงภาวะที่สำคัญ และจำเป็นในการที่ประเทศจะต้องมีรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างในการบริหารราชการแผ่นดิน ยามที่บ้านเมืองกำลังเผชิญกับปัญหาที่รุมเร้าอยู่ในขณะนี้ จำเป็นต้องมีรัฐบาล เพราะฉะนั้นจากการทำงานร่วมกันมา 7 เดือน พรรคชาติไทยได้หารือกัน ตลอดจนอยู่ในแนวทางและหลักการของระบอบประชาธิปไตย ตลอดจนประเพณีปฏิบัติในระบบรัฐสภาที่ผ่านมาโดยตลอดว่า เราจะให้เกียรติพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากในสภาไปดำเนินการซาวเสียงเพื่อเป็นแกนในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน



ซึ่งในวันนี้พรรคพลังประชาชนเป็นพรรคที่มีเสียงข้างมากคงต้องดำเนินการตามนั้น ส่วนตัวบุคคลที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้พรรคชาติไทยได้ให้ข้อสังเกตเพื่อที่พรรคพลังประชาชนจะนำข้อมูลตรงนี้ไปเป็นส่วนในการพิจารณาว่า บุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นพรรคชาติไทยเคารพในสิทธิของพรรคพลังประชาชน แต่คนที่จะเข้ามานั้น พรรคชาติไทยให้ข้อสังเกตว่า ควรจะเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสม และสามารถที่จะคลี่คลายปัญหาของประเทศได้ ซึ่งพรรคพลังประชาชนได้น้อมรับข้อสังเกตตรงนี้ ส่วนการจะตัดสินใจอย่างไร ท้ายที่สุดอยู่ที่พรรคพลังประชาชน
ด้าน พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร ตัวแทนจากพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กล่าวว่า ทางพรรคยึดหลักความชอบธรรมตามระบอบรัฐสภา ยินดีให้พรรคเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล และพรรคพลังประชาชนเสนอรายชื่อผู้ที่เหมาะสมมานั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
ขณะที่ ร.ต.(หญิง)ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี กล่าวในนามของพรรคเพื่อแผ่นดิน ตามกติกาว่า 1. พรรคใหญ่นั่นก็คงต้องเป็นคนที่จัดรัฐบาล เราในนามพรรคร่วมขอจับมือร่วมไปด้วย แต่ในเมื่อสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ เราคิดว่าทางพรรคพลังประชาชนคงคัดสรรคนที่บ้านเมืองยอมรับ และแก้วิกฤตบ้านเมืองได้ในขณะนี้ คิดว่าเย็นนี้คงจะมีการประชุมอีกทีหนึ่งว่า คนที่พรรคพลังประชาชนนำเสนอนั้นเป็นใคร
ส่วน นายแพทย์สุรพงษ์ ย้ำชัดทางพรรคมีมติชัดเจนแล้วว่า จะสนับสนุน นายสมัคร สุนทรเวช กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยจะนำรายชื่อเสนอต่อที่ประชุมสภาและยกมือโหวตอย่างเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ แต่หาก นายสมัคร ไม่ยอมรับตำแหน่ง ทางพรรคก็ได้เตรียมนายกรัฐมนตรีสำรองไว้แล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผย ส่วนที่ฝ่ายคณาจารย์หรือหลายฝ่ายคัดค้าน ระบุว่า การเสนอ นายสมัคร กลับเข้าไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถือเป็นการตบหน้าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคพลังประชาชนได้ดำเนินการตามวิถีประชาธิปไตย ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งหัวหน้าพรรคจะต้องถูกเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี
Upload by MISS PENRAT SATTAWATCHARAVED
ID 5031205237

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

6 พรรคยังเหนี่ยวแน่น อย่างน้อยประเทศไทยก็ยังมีคนสามัคคีกันอยู่ หุหุ แปลกที่ พธม หาพรรคพวกตามไหลทางเก่งจิงๆ