วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551

"ทักษิณ" ขาย "แมนฯ ซิตี้" แล้ว...ได้เฉียดหมื่นล้าน!





"แม้ว" ยื้อต่อไม่ไหวขายแล้วสโมสรเรือใบสีฟ้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ให้กลุ่มทุนจาก อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้ามาเทกโอเวอร์ด้วยเงิน 150 ล้านปอนด์ หรือกว่า 9 พันล้านบาท เจ้าตัวระบุเป็นคนติดต่อกับกลุ่มทุนเอง เพราะต้องการยกระดับสโมสรไปสู่หนึ่งในสี่ทีมหัวแถว และขยายตลาดไปสู่ตะวันออกกลาง ด้านน.ส.พ.เมืองผู้ดีชี้ทักษิณจำเป็นต้องขายเพราะมีปัญหาการเงิน หลังทางการไทยสั่งอายัดทรัพย์นับพันล้านปอนด์
เมื่อวันที่ 1 ก.ย. สำนักข่าวอาราเบียนบิสสิเนส ในภูมิภาคตะวันออกกลาง รายงานว่า กลุ่มทุนจากรัฐอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปิดฉากการเจรจาเทกโอเวอร์ หรือรับซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลอังกฤษ "แมนเชสเตอร์ ซิตี้" จากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยโดยสมบูรณ์ และหลังจากนี้พ.ต.ท.ทักษิณจะมีสถานะเหลือเพียงแค่ประธานสโมสรกิตติมศักดิ์ ไม่มีอำนาจบริหารใดๆ ทั้งสิ้น
กลุ่มทุนดังกล่าวมีชื่อว่า กลุ่มอาบูดาบียูไนเต็ดเพื่อการพัฒนาและการลงทุน (ADUG) การเจรจาขอซื้อกิจการทีมเรือใบสีฟ้า หรือสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ จากพ.ต.ท.ทักษิณ เริ่มต้นอย่างจริงจังเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ก่อน ล่าสุด ทั้งสองฝ่ายเปิดการเจรจาขั้นสุดท้ายร่วมกันที่โรงแรมเอมิเรตส์ โฮเทล ในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และได้สรุปผลตกลงปิดฉากการซื้อขายกันช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนราคาซื้อขายนั้น กลุ่มอาบูดาบีระบุว่า เป็นเงินก้อนใหญ่มากพอสมควร ซึ่งทำให้ทางกลุ่มได้สิทธิบริหารและควบคุมการดำเนินการของสโมสรได้ทั้งหมด
อาราเบียนบิสสิเนส แจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณ นั่งเป็นพยานอยู่ด้วยในช่วงที่ผู้แทนทั้งสองฝ่ายลงนามข้อตกลงซื้อแมนเชสเตอร์ ซิตี้ สำหรับผู้มีส่วนสำคัญจากฝ่าย ADUG ซึ่งเป็นคนผลักดันและเจรจาปิดฉากดีลธุรกิจครั้งนี้ คือ ดร.สุไลมาน อัล ฟาฮิม ผู้บริหาร ADUG และบริษัทไฮดรา พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งปัจจุบันเน้นลงทุนธุรกิจกีฬาเป็นหลัก และโครงการกีฬาขนาดใหญ่ที่เพิ่งทำสัญญาไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ การจับมือกับสโมสรอินเตอร์มิลาน ทีมฟุตบอลอิตาลีชื่อดัง เปิดโรงเรียนสอนฟุตบอลในกรุงอาบูดาบี
ดร.อัล ฟาฮิม แถลงในฐานะกรรมการบริหาร (บอร์ด) คนใหม่สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ว่า เป้าหมายกลุ่ม ADUG นั้นง่ายมาก ต้องการทำให้ทีมๆ นี้เป็นสโมสรฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการแข่งขันระดับพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ และจะเริ่มต้นจากการติดกลุ่ม 1 ใน 4 ทีมหัวตารางประจำฤดูกาลนี้ นอกจากนั้น กลุ่ม ADUG ยังจะแก้ปัญหาต่างๆ ของสโมสร ทั้งเรื่องการเงิน หนี้สิน และสนับสนุนการเฟ้นหาตัวนักเตะฝีเท้าระดับโลกมาร่วมสโมสร

"เราจะนำกลยุทธ์ทางการตลาดทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการทำการตลาดผ่านโทรทัศน์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงทิศทางที่ดีขึ้นของสโมสร และมีแผนซื้อตัวนักเตะระดับโลก รวมทั้งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของสโมสรให้ดียิ่งขึ้น" ดร.อัล ฟาฮิม ระบุ
ด้านหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ อาทิ เดลี่เมล์และเดอะการ์เดียน รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณจำเป็นต้องขายสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะมีปัญหาการเงิน ภายหลังถูกรัฐประหารพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทย ต่อมาทางการไทยสั่งอายัดทรัพย์นับพันล้านปอนด์ และดำเนินคดีฐานทุจริตกับพ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัวจนต้องหนีออกจากประเทศไทยมาอยู่ที่อังกฤษอีกครั้ง ขณะที่ฝ่ายบริหารพรีเมียร์ลีกมีแผนพิจารณาคุณสมบัติพ.ต.ท.ทักษิณว่าเหมาะสมดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลอังกฤษหรือไม่หลังต้องคดีฉาวมากมาย และก่อนหน้านี้ มีนักลงทุนจากชาติเศรษฐีน้ำมันตะวัน ออกกลางหลายประเทศ เช่น ซาอุดีอาระเบีย คูเวต รวมถึงรัฐอาบูดาบีและรัฐดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พยายามติดต่อขอซื้อกิจการแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อเห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณประสบปัญหาการเงินอย่างหนัก
ทางด้านคณะทำงานของแมนฯซิตี้ในประเทศไทยชี้แจงว่า บริษัท อาบูดาบี ยูไนเต็ดกรุ๊ป อินเวสท์ เมนท์ แอนด์ ดีเวลลอปเมนท์ ลิมิเต็ด ได้ทำบันทึกข้อตกลงกับสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพื่อเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนในการลงทุนที่ไม่เพียงแต่จะเสริมความสามารถทางการเงินของสโมสรในการดึงตัวนักฟุตบอลชั้นนำ แต่แผนการลงทุนร่วมกันดังกล่าวยังจะช่วยเสริมแผนการพัฒนาสโมสรและวิสัยทัศน์ของประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อทำให้ "ซิตี้" กลายเป็นชื่อของไลฟ์สไตล์และแบรนด์ของกีฬายอดนิยมอันใหม่ทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย
คณะทำงานแมนฯซิตี้ ยังอ้างบทสัมภาษณ์ พ.ต.ท. ทักษิณด้วยว่า "เมื่อผมเข้ามาซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปีที่แล้ว ผมได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า ผมมีแผนการสองระดับ ในขั้นแรก คือ การลงทุนทั้งเวลาและเงินกับทีมผู้บริหารและผู้เล่นชุดใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาให้ทีมของเราเป็นหนึ่งในสี่ทีมชั้นนำของพรีเมียร์ลีกภายในปี 2010 และมีแผนขั้นที่สองที่จะพัฒนาและรีแบรนด์ของสโมสรใหม่ เพื่อให้ "ซิตี้" กลายเป็นสโมสรฟุตบอลในระดับสากลและเปิดเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ"
"หลังจากที่ผมพอใจในระดับหนึ่งกับผลงานที่ผ่านมาว่า เรามีความก้าวหน้าพอสมควรที่จะบรรลุวัตถุประสงค์แรกของเรา ผมตระหนักได้ว่าวิธีที่ดีที่สุดในการขยายศักยภาพของแบรนด์ของ "ซิตี้" และการเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งมีความมั่งคั่งมากนั้น ก็ด้วยการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มทุนที่มีศักยภาพสูงในด้านการพัฒนาและการลงทุน ผู้ซึ่งเข้าใจและยอมรับวิสัยทัศน์และความทะเยอทะยานเชิงธุรกิจระดับโลกของซิตี้ ด้วยสิ่งนี้เองทำให้ผมได้ติดต่อกับอาบูดาบี ยูไนเต็ดกรุ๊ป และได้พบกับผู้แทนของเขา คือ ดร.สุไลมาน อัล ฟาฮิม ซึ่งเป็นซูเปอร์สตาร์ของอาบูดาบี ที่มีความเก่งกาจมากในด้านการลงทุนระหว่างประเทศ และการพัฒนาแบรนด์ทางการค้าใหม่ๆ ในส่วนอื่นเราได้มีการประชุมหารือร่วมกันอย่างน่าสนใจในเรื่องของการกำหนดเป้าหมายและคุณค่าในการดำเนินงานร่วมกัน ซึ่งผมพอใจมาก และดังนั้นผมจึงมีความเห็นว่าการที่ได้กลุ่มอาบูดาบี ยูไนเต็ดกรุ๊ป มาเป็นพาร์ตเนอร์ของเราในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุด"
ทั้งนี้ผู้บริหารของทั้งสโมสรฟุตบอลแเมนเชสเตอร์ ซิตี้ และอาบูดาบี ยูไนเต็ดกรุ๊ป ได้ร่วมกันแถลงแผนงาน ซึ่งรวมถึงความร่วมมือในอนาคตอันใกล้ทั้งในด้านการซื้อตัวนักฟุตบอลและการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสโมสรฟุตบอลหนึ่งหรือหลายแห่งในภูมิภาคตะวัน ออกกลาง โดยหวังให้เป็นการกระตุ้นความสนใจในภูมิภาคนั้น และเพื่อเป็นการสร้างฐานความนิยมและแฟนคลับของสโมสรในภูมิภาค นอกจากนี้ แผนการดังกล่าวยังมีการลงทุนเพิ่มและการริเริ่มโครงการใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมๆ กันทั้งในภูมิภาคตะวัน ออกกลางและเอเชีย โดยอาศัยเครือข่ายต่างๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีอยู่ และยังมีแผนที่จะพัฒนา "แบรนด์" ของซิตี้ให้ล้ำสมัยและส่งเสริมให้เป็นแบรนด์ทางด้านอสังหาริมทรัพย์ สินค้าไลฟ์สไตล์และมัลติมีเดียอีกด้วย
ทั้งนี้การลงทุนในสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยกลุ่มอาบูดาบี ยูไนเต็ดกรุ๊ป เป็นการลงทุนในทีมฟุตบอลในระดับพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกของนักลงทุนจากตะวันออกกลาง โดยมีเป้าหมายชัดเจนที่จะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมกิจกรรมของสโมสรฟุตบอลและแบรนด์สินค้าของ "ซิตี้" ทั่วทั้งภูมิภาค และสิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันก็คือการลงทุนในสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ร่วมกับครอบครัวของพ.ต.ท. ทักษิณ โดยกลุ่มทุนชั้นนำอย่าง อาบูดาบี ยูไนเต็ดกรุ๊ป เป็นสิ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ภูมิภาคตะวันออกกลาง และเป็นที่มั่นใจว่าการร่วมทุนกันครั้งนี้จะเป็นแรงจูงใจให้แฟนฟุตบอลนับล้าน ทั้งที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและที่จะเพิ่มจำนวนอย่างมหาศาลทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย
สำหรับ บริษัท อาบูดาบี ยูไนเต็ดกรุ๊ป อินเวสท์เมนท์ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ ลิมิเต็ด เป็นกลุ่มบริษัทที่ตั้งอยู่ที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ การลงทุน การให้บริการทางการเงิน การค้าและการทำธุรกิจทั่วไป การให้บริการสารสนเทศ การให้บริการและจัดอุปกรณ์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข การให้บริการเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจขุดเจาะน้ำมัน เช่น การติดตั้งและบำรุงรักษาถังน้ำมัน การสื่อสาร รวมถึงสื่อมวลชน การเป็นตัวแทนบริษัทต่างประเทศ การบริหารกิจการฟาร์มและการออกแบบภูมิทัศน์ การขายยุทโธปกรณ์และอุปกรณ์ทางทหาร อุปกรณ์ทางการบิน และการบริหารการกำจัดของเสีย
วันเดียวกัน หนังสือพิมพ์แมนเชสเตอร์ อีฟเวนิ่ง นิวส์ สื่อสิ่งพิมพ์ท้องถิ่นเมืองแมนเชสเตอร์ เปิดเผยว่า จำนวนเงินที่กลุ่มอาบูดาบีต้องจ่าย เพื่อซื้อทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ สูงถึง 150 ล้านปอนด์ หรือราว 9,750 ล้านบาท และฝ่ายบริหารชุดใหม่เตรียมต่อรองดึงตัว "ดิมิตาร์ เบอร์บาตอฟ" กองหน้าระดับโลกสังกัดสโมสรสเปอร์ มาเสริมทัพด้วย
สำหรับพ.ต.ท.ทักษิณ เคยตกเป็นข่าวจะซื้อสโมสรฟุตบอลในอังกฤษหลายครั้ง เริ่มตั้งแต่สโมสร ฟูแล่ม, วูล์ฟแฮมป์ตัน รวมทั้ง ลิเวอร์พูล ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรี เคยเชิญ ริก แพร์รี่ ซีอีโอของทีมหงส์แดงมาคุยถึงทำเนียบรัฐบาลในปี 2547 แต่ถูกต่อต้านอย่างหนักจากประชาชน เนื่องจากเงินทุนที่จะนำไปเทกโอเวอร์นั้นไม่ชัดเจนว่าเป็นเงินรัฐบาล หรือ เงินส่วนตัว
จากนั้นหลังเหตุรัฐประหารในปี 2550 พ.ต.ท. ทักษิณ ซึ่งพลัดถิ่นไปอยู่ในอังกฤษตกเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์ "แมนเชสเตอร์ อีฟนิ่ง นิวส์" ว่าสนใจจะเทกโอเวอร์สโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมฟุตบอลร่วมเมืองของ สโมสรที่รวยที่สุดในโลก อย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนที่นายซีมัวร์ เพียร์ซ ที่ปรึกษาด้านบัญชีส่วนตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีไทยจะออกมายืนยันอย่างเป็นทางการหลังตรวจสอบฐานะทางการเงินของสโมสรมาตั้งแต่เดือนมี.ค.2550 กระทั่งวันที่ 21 มิ.ย. คณะกรรมการบริหารสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้แถลงตอบรับข้อเสนอในการเทกโอเวอร์ ด้วยเงินจำนวน 81.6 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 5,700 ล้านบาท ซึ่งพ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร รวบรวมซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายย่อยได้จนเกินกว่า 75 เปอร์เซ็นต์
หลังจากนั้นไม่นาน พ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจจ้างอดีตโค้ชทีมชาติอังกฤษ สเวน โกรัน อีริกส์สัน ชาวสวีเดน มาคุมทีมเรือใบสีฟ้าก่อนที่ฤดูกาล 2006-2007 จะเริ่มขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งเป็นการปฏิวัติแมนเชส เตอร์ ซิตี้ เข้าสู่ยุคใหม่ด้วยการซื้อนักเตะชื่อดังมาร่วมทีมหลายต่อหลายคน พร้อมกับขายฝันด้วยการดึงนักเตะไทยอย่าง สุรีย์ สุขะ, เกียรติประวุฒิ สายแวว จากทีมชลบุรี เอฟซี และ ธีรศิลป์ แดงดา จากทีมเมืองทอง-หนองจอก ยูไนเต็ด ไปร่วมทีม ทั้งที่ทั้งหมดแทบจะไม่มีโอกาสได้ลงเตะเนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติในการขอใบอนุญาตทำงานในอังกฤษ
แมนฯซิตี้ในยุคของพ.ต.ท.ทักษิณ เริ่มต้นฤดูกาลได้อย่างสวยหรูก่อนจะแผ่วปลายและจบด้วยอันดับ 9 แต่ยังได้ตั๋วไปเล่นฟุตบอลยูฟ่า คัพในฐานะทีมแฟร์เพลย์ หรือ ทีมมารยาทดีเด่น แต่กระนั้นพ.ต.ท.ทักษิณเกิดความไม่พอใจและมีปัญหากับ สเวน โกรัน อีริกส์สัน อย่างหนัก ทำให้แฟนบอลเรือใบสีฟ้าต่อต้านประธานสโมสรอย่างรุนแรงกระทั่งสโมสรสั่งปลดอีริกส์สันในเวลาต่อมา พร้อมกับแต่งตั้ง มาร์ก ฮิวจ์ส กุนซือชาวเวลส์จากสโมสรแบล็กเบิร์นมาคุมทัพแทน


ที่มาจากหนังสือพิมพ์ ข่าวสด


อัพเดดโดย น.ส.จิรนันท์ ทำนุ ID:5131601271 Section:2

3 ความคิดเห็น:

Law of Politics กล่าวว่า...

รวยได้อีกค่ะ

ขายไปก็ดีค่ะ
จะได้ยึดทรัพย์ทีเดียว


*-*

น.ส.จิรนันท์ ทำนุ

ID:5131601271

Section2

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

it's up to him.

Ok.

น.ส.รุจิรา บุญยะประภา

ID: 513-1601-464

sec: 2

Mrmondaynight กล่าวว่า...

อย่างนี้แหละ ตรงตามสำนวนไทยที่ว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน เลยนะครับ เป็นเจ้าของอยู่ได้แค่ปีเดียว สุดท้ายก็ต้องขาย เพราะกรรมที่ตนทำไว้ ได้สนองตอบการกระทำนั้น เจ็ดหมื่นหกพันล้านที่เคยมีตอนนี้ก็เหลือแต่ความว่างเปล่า สโมสรที่เคยพูดว่าจทำให้ติดหนึ่งในสี่ของทีมใหญ่ในอังกฤษ ตอนนี้ก็ไม่มีโอกาศได้ทำแล้ว แล้วบทลงโทษต่อไปคืออะไรหล่ะ? มีเพียงศาลเท่านั้นที่จะตอบคำถามนี้ได้ ว่าอดีตนายกฯ คนนี้จะใช้ชีวิตอย่างเสรีต่อไปหรือจะต้องไปใช้ชีวิตในที่ที่คนทั่วไปไม่อยากไป

นายปารเมศ เนื่องชมภู รหัสนักศึกษา 5131601399
section 02 school of law