วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2551

เครือข่าย นร.-นศ.400 คนรวมตัวพารากอน ปลุกพลัง นศ.-จี้ ตร.หาคนร้ายยิง นศ.



เครือข่ายนักเรียน-นศ.ในนาม ร.ร.สาธิตมัฆวาน 400 คนนัดรวมตัวสยามพารากอนบ่าย 2 วันนี้ ปลุกพลังนักศึกษา พร้อมบุกสตช.ทวงถามคดียิง นศ.ราม ประกาศล่าชื่อกดดัน ศธ.ออกกฎลงโทษผู้บริหารสถาบันการศึกษาที่ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมือง ด้าน “บุญลือ” อ้างห่วง นร.-นศ.ที่มาชุมนุม กลัวทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
มั่นใจตำรวจนำคนยิง นศ.รามฯ มาลงโทษได้





วันนี้ (5 ก.ย.) นายแสงธรรม ชุนชฎาธาร ประธานนักเรียนโรงเรียนสาธิตมัฆวาน แห่งมหาวิทยาลัยราชดำเนิน กล่าวว่า วันนี้ (5 ก.ย.) นักเรียน นักศึกษาโรงเรียนสาธิตมัฆวานฯ และเครือข่ายจำนวน ประมาณ 400 คน จะไปรวมตัวที่สยามพารากอน เวลา 14.00 น. และจะเดินไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อยื่นแถลงการณ์ ถึงคำถามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องตอบประชาชน หลังจากนั้นในเวลา 15.30 น.จะเดินทางกลับไปสยามแสควร์เพื่อเรียกร้องให้เยาวชนมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และล่ารายชื่อเพื่อกดดันให้กระทรวงศึกษาธิการ ออกกฎลงโทษผู้บริหารสถาบันการศึกษาที่ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองของเยาวชน
โรงเรียนสาธิตมัฆวานและเครือข่าย


สำหรับบรรยากาศการเปิดเรียนวันแรกของโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หลังจากปิดเรียนตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนราชวินิต ฝ่ายประถม ได้เปิดเรียนวันแรกตามปกติ มีผู้ปกครองทยอยเดินทางมาส่งบุตรหลานต่อเนื่อง ส่วนใหญ่กล่าวว่ามีความมั่นใจว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะไม่มีเหตุรุนแรง และจะติดตามข่าวสารพร้อมสอบถามครูประจำชั้นอย่างใกล้ชิด

ส่วนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 155 โรง อาทิ โรงเรียนมัธยมวัดมกุฏกษัตริย์ โรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนราชวินิต โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร เปิดเรียนตามปกติเช่นกัน และมีบางแห่งได้เปิดเรียนไปก่อนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) โดยที่ โรงเรียนมัธยมวัดมกุฎกษัตริย์ ได้พิจารณาเพิ่มคาบเรียนอีก 1 คาบช่วงเย็น และนัดนักเรียนสอนชดเชยในวันเสาร์ เพื่อให้นักเรียนได้รับเนื้อหาอย่างเพียงพอก่อนสอบปลายภาคในวันที่16 ก.ย.นี้ด้วย ส่วนโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเรียนแล้วทุกแห่ง ยกเว้นที่อยู่ในเขตดุสิต พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย รวม 24 โรง

ด้าน นายบุญลือ ประเสริฐโสภา รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง (มร.) ถูกลอบยิงขณะเดินทางไปยังบ้านพักนายสมัคร สนุทรเวช นายกรัฐมนตรี เพื่อกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งว่า ขณะนี้ตนให้ทางมหาวิทยาลัยตรวจสอบว่านักศึกษาที่ถูกยิงอยู่คณะอะไร และขอให้มหาวิทยาลัยช่วยควบคุมดูแลด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นสิทธิส่วนตัวที่นักศึกษาจะแสดงความคิดเห็น แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงภาพรวมด้วยว่า ความพอดีอยู่ตรงไหน และที่สำคัญนักศึกษาต้องคำนึงถึง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลได้ออกมา โดยมีผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นผู้อำนวยการควบคุมความสงบในเขตพื้นที่ กทม. ซึ่งถือว่าเป็นกฎหมายสูงสุด โดยเฉพาะศาลอุทธรณ์เองก็ได้ยกคำร้องกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ร้องขอไป เพราะถือว่า พ.ร.ก.การบริหารราชการฯ เป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองควบคุมพื้นที่นั้นๆ จึงอยากฝากถึงนิสิต นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวด้วยความเป็นห่วงว่า ขอให้ใช้วิจารณญาณในการออกมาเคลื่อนไหว แม้ว่าการออกมาถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ขอให้คำนึงถึง พ.ร.ก.ดังกล่าวที่มีผลบังคับใช้ไปแล้วด้วย

“ผมเป็นห่วงว่านิสิต นักศึกษาที่ออกมา จะเกิดความผิดพลาดในสิ่งที่ไม่ได้ยั้งคิดว่าสิ่งที่กระทำเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ซึ่งต่อไปนิสิต นักศึกษาเหล่านี้กำลังจะเป็นบัณฑิตและเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ ถ้าทำอะไรผิดพลาดไปก็จะทำให้เสียอนาคต แต่ผมจะไม่ก้าวก่าย เพราะว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ก็เตือนไว้ด้วยความเป็นห่วง” นายบุญลือ กล่าว

รมช.ศึกษาธิการ กล่าอีกว่า สำหรับกรณีที่นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงที่ได้รับบาดเจ็บนั้นขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสเก็ตภาพคนร้ายอยู่ และได้เข้าไปสอบปากคำนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมแล้ว และเชื่อว่าจะหาตัวคนร้ายมาลงโทษได้

นายบุญลือ กล่าวด้วยว่า การออกมาชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ กว่า 100 วันทุกคนก็ทราบดีแล้วว่า รัฐบาลชุดนี้มาจากการเลือกตั้ง และเราก็อยู่ภายใต้กติกาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าเป็นกฎหมายสูงสุด ฉะนั้นรัฐบาลก็จะพยายามคลี่คลายปัญหาภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญเป็นตัวตั้ง ซึ่งเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อที่จะหาหนทางแก้ไขโดยระบบรัฐสภา โดยกฎหมายรัฐธรรมนูญมาประกอบใช้



ลิงค์อื่นๆที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมจ้า(อ่านแค่ข่าวเดียวไม่ดีนะค่ะ ต้องอ่านหลายๆข่าว จะได้วิเคราะได้ดียิ่งขึ้น ^_^)

อธิการ มธ.-มร.ไม่ห้าม นศ.แสดงความเห็นทางการเมือง - “คิม” เตรียมเยี่ยม นศ.รามฯ ที่โดนยิง

“นิธิ” จี้ “สมัคร” ลาออก ชี้ ปชช.หมดความไว้วางใจแล้ว



มาช่วยกันโพสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วยนะค่ะ >w<





ที่มา : http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9510000105245

อัพเดต โดย นส.วรัชญา เสาร์คำ ID 513 1601 473


ไม่มีความคิดเห็น: