วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2551

อธิการบดีจุฬาฯ ลั่นเห็นชอบนิสิตย่อมมีเสรีภาพทางการเมือง


อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความห่วงใยในสถานการณ์การเมือง เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ ใช้หลักสันติวิธีภายใต้ระบบนิติรัฐ และหลักนิติธรรม พร้อมเห็นด้วยที่นิสิตจุฬาฯแสดงความคิดทางการเมือง ถือเป็นจุดเริ่มต้นการเรียนรู้ในสังคมที่มีความหลากหลายทางความคิด


ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล กล่าวว่า คณะผู้บริหารจุฬาฯ ทุกคนต่างรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รู้สึกห่วงใยในสวัสดิภาพของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ และพื้นที่ใกล้เคียง


“ก่อนเกิดเหตุการณ์รุนแรง คณะผู้บริหารได้ตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด และรู้สึกสลดใจยิ่งต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นทุกๆ ครั้ง ทั้งไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งบานปลาย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการจลาจลนองเลือดเหมือนเช่นเคยเกิดขึ้นในอดีต จุฬาฯ ขอเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ หลีกเลี่ยงความรุนแรง ใช้สันติวิธีภายใต้ระบบนิติรัฐ และหลักนิติธรรม การแตกต่างทางความคิดไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรงหรือใช้กำลังเข้าห้ำหั่นประหัตประหารกัน ที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอเรียกร้องให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบร่วมกันใช้ความพยายามในการคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติ โดยเร็วที่สุด


อนึ่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้นำเสนอแนวคิดนี้ต่อที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ซึ่งที่ประชุม ทปอ.ได้มีแถลงการณ์สอดคล้องกับความเห็นของจุฬาฯ โดยแสดงความห่วงใยในสถานการณ์และเรียกร้องให้ละเว้นการใช้ความรุนแรง รวมทั้งเน้นย้ำให้สื่อมวลชนเสนอข่าวสารความจริงเป็นสิทธิขึ้นพื้นฐานในการรับรู้ของประชาชน


สำหรับกรณีที่นิสิตจุฬาฯ ได้แสดงความคิดเห็นในสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันในรูปแบบต่างนั้นถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะเป็นการเรียนรู้ที่จะร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลายทางความคิด และนิสิตทุกคนมีเสรีภาพทางความคิดและการแสดงออกในด้านต่างๆ ต่อสังคมเสมอในแนวทางสันติวิธี”


ที่มา http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9510000105798


Upload by MISS PENRAT SATTAWARCHARAVED ID5031205237

ไม่มีความคิดเห็น: