วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551

ลำดับเหตุ นปช. ปะทะพันธมิตร ตาย 1 - บาดเจ็บ 40 คน

หลังจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปะทะกับ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (1 กันยายน) ซึ่งระหว่างที่เกิดการปะทะกันทั้งสองฝ่ายได้เกิดเสียงปืนดังขึ้น 5-6 นัด โดยกระสุนปืนได้ถูกกลุ่มผู้ชุมนุม นปก.ล้มลงได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย เจ้าหน้าที่รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลวชิระ อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตุว่าระหว่างที่เกิดเหตุชุลมุนนั้นไม่มีกำลังตำรวจเข้ามาคอยดูแลแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามจากเหตุปะทะกันดังกล่าวทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน และเสียชีวิต 1 คน รายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลวชิระ บางส่วนมีรายชื่อดังต่อไปนี้
1. สราวุธ แก้วโพม อายุ 26 ปี
2. บุญส่ง หึกขุนทด 34 ปี ถูกยิงที่เข่าซ้าย
3. เอกชัย อาจสาคร 57 ปี ได้รับบาดเจ็บถูกยิง
4. วิโรจน์ อินทร์กล่ำ 52 ปี บาดเจ็บที่ศีรษะ
5. แผว ยศไกล 40 มีบาดแผลที่ใบหน้า
6. กริสนี ทรัพย์บุญรอด 52 ปี
7. สมพิศ ศรีนวล 34 ปี
8. วิมล แสงเสนา 26 ปี บาดเจ็บที่ขาซ้าย
9. สุรเดช นวลละออง 26 ปี
10.ธีระชัย พลจันทร์
11. แก้ว พิชัย 32 ปี บาดเจ็บที่ศีรษะ
12. พนมไพร สุขศรี 42 ปี มีอาการเจ็บซีโครงขวา
13. จารึก คำน้อย 38 ปี
14. มาริสา เพลวเพลา 55 ปี
15. สวาย พลายเถื่อน 47 ปี บาดเจ็บที่จมูก
16. กิตติศักดิ์ ศรีสุข 44 ปี บาดเจ็บที่ศีรษะ
17. ไสว มหึมา 42 ปี
18. ณรงค์ ปามะพันธ์ 44 ปี บาดเจ็บที่ศีรษะ
19. ดำ มีสุข 47 ปี บาดเจ็บที่ศีรษะ
20. ลออ เปียทอง 56 ปี บาดเจ็บสาหัส ถูกฟันที่ศีรษะ แขนขา
21. ณรงค์ศักดิ์ กอบไธสงค์ 55 ปี (เสียชีวิต) เนื่องจากถูกตีของแข็งที่ศีรษะและหน้า

ทั้งนี้สามารถสอบถามรายชื่อผู้บาดเจ็บโรงพยาบาลวชิระ โทร. 02-244-3000 ต่อห้องฉุกเฉิน ลำดับเหตุการณ์ นปช. ปะทะพันธมิตร ดังนี้

06.15 น. รักษาการณ์ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล "จงรัก จุฑานนท์" แถลง ยืนยัน เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ม็อบนปช.ปะทะเดือดพันธมิตรได้หมดแล้วโดย นายกฯกำชับให้ใช้ยุทธวิธีแบบนุ่มนวล
05.57 น. แกนนำพันธมิตรฯ ขู่จะฟ้องนายกรัฐมนตรีและสส.พรรคพลังประชาชน ที่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันขึ้น พร้อมจะเผาNBTที่เสนอข่าวไม่เป็นกลาง
05.43 น. กลุ่มชายวัยฉกรรจ์จ.อุดรธานี ขึ้นรถบัสกว่า10 คัน สมทบกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ ด้าน ประธานชมรมคนรักอุดร ยะน ไม่ขนมวลชนเข้ากรุงเทพ
05.28 น. ตร.สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว หลังเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรและนปก. ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ล่าสุดจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต1รายและบาดเจ็บ 38 ราย
05.25 น. นปก.ยังปักหลัก ปราศรัยโจมตีกลุ่มพันธมิตรฯ หน้าสนามมวยราชดำเนิน ท่ามกลางมาตราการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ หวั่นปะทะกันอีก
05.16 น. ตำรวจ-ทหาร ยังตรึงกำลังเข้มกั้นกลาง 2 กลุ่มม็อบ หวั่นปะทะกันอีกระลอก
04.54 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข 1ในแกนนำพันธมิตร ขู่หากสถานีโทรทัศน์ NBT ยังเสนอข่าวบิดเบือน จะตัดน้ำตัดไฟเป็นสถานที่แรกขณะเดียวกันพันธมิตรควบคุมตัว2นปก.สารภาพสิ้นรับค่าจ้างมาคนละ500บาท โดยมีนักการเมืองและทหารเข้ามาเกี่ยวข้อง
04.20 น. เอเอฟพี รายงานสถานการณ์ปะทะกันที่กรุงเทพฯ ระหว่างกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลกับกลุ่มพันธมิตร
04.04 น. ผู้อำนวยการศูนย์เอราวัณ สรุปยอดเหตุ นปก.ปะทะพันมิตรฯ ตาย 1ราย เจ็บ 38 คน ในจำนวนนี้ สาหัส 3 ราย ล่าสุด เหลือนอนดูอาการเพียง 9 ราย ส่วนที่เหลืออนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว
03.55 น."พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี" ยืนยัน การปะทะกันของผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม ยังไม่เข้าเงื่อนไขขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขณะที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เชื่อคืนนี้เหตุการณ์จะไม่บานปลายไปกว่านี้
03.57 น. แกนนำกลุ่ม นปช.ปราศรัยปลุกระดมบริเวณ แยก จปร. ให้กลุ่มผู้ชุมนุมฮึกเหิมออกมาขับไล่พันธมิตรฯ ให้ออกจากทำเนียบรัฐบาล 03.44 น. เอพีระบุ การปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง 2 กลุ่มในกรุงเทพฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน
03.40 น. ทหารจำนวน4กองร้อยจากกองทัพภาคที่1 เดินทางมาถึงหน้ากองบัญชาการกองทัพบกแล้ว โดยกลุ่มพันธมิตรและนปก.ได้นั่งเผชิญหน้ากันทั้ง2ฝ่ายพร้อมอาวุธครบมือ ขณะเดียวกันมีรายงานว่าช่างภาพนสพ.แนวหน้าถูกหนังสติ๊กยิงได้รับบาดเจ็บ
03.31 น. ภายหลังกลุ่มพันธมิตรฯและนปก.ปะทะกัน ล่าสุดบรรยากาศโดยทั่วไปเริ่มผ่อนคลายลงแล้ว ขณะที่แกนนำพันธมิตรประกาศวันนี้(2ก.ย.)จะปิดสนามบินภาคใต้ทั้งหมด
03.05 น. ตำรวจสั่งคุมเข้มสถานการราชการ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้าเจรจาแกนนำทั้งสองฝ่าย ให้ล่าถอยไปชุมนุมในที่ตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกันอีก
03.04 น. ผบ.ตร.ยืนยันยังไม่ถึงขั้นประกาศภาวะฉุกเฉินคุมสถานการณ์๒ม็อบปะทะ แค่ขอกำลังทหารช่วยไม่ใช่แทนตำรวจ
02.57 น. "พล.อ.ปฐมพงษ์ เกศรสุข" ขึ้นเวทีพันธมิตร ประกาศให้กลุ่มพันธมิตรฯ อดทนอดกลั้นต่อการยั่วยุของกลุ่ม นปช.
02.39 น. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรุดตรวจสอบเหตุปะทะของกลุ่มพันธมิตรกับนปก.แล้ว โดยมีการประสานขอทหารจำนวน4กองร้อย จากกองทัพภาคที่1 ยืนยันไม่ประกาศพรก.ฉุกเฉิน เบื้องต้นพบผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน27ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 3 ราย
02.31 น. เจ็บกว่า 20 ราย เหตุม๊อบพันธมิตรฯ ปะทะกับ นปก. นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 3 คน
02.23 น. แกนนำพันธมิตรฯปลุกระดมกลุ่มผู้ชุมนุมให้สู้ พร้อมติงเจ้าหน้าที่ตร.รู้เห็นเป็นใจปล่อยให้กลุ่มนปก.ฝ่าวงล้อมตร.มาได้ โดยมี 2 รมต.อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
02.09 น. นายกรัฐมนตรี รับทราบรายงานเหตุการณ์ปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว เชื่อเจ้าหน้าที่ยังสามารถคุมสถานการณ์ได้
02.01 น. ผู้บัญชาการทหารบก ส่งทหารปราบจลาจล 4 กองร้อย เสริมการทำงานตำรวจ หลังเกิดเหตุปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุม
01.52 น. การด์พันธมิตจำนวนมาก รวมตัวเชิงสะพานมัฆวานแล้ว หลังนปช.เคลื่อนมาที่หน้าก.เกษตรและสหกรณ์ ขณะเดียวกันตร.ตรึงกำลังเข้มอยู่ทั่วบริเวณ
01.34 น. กลุ่มนปก.บุกฝ่าด่านจนท.ตร.บริเวณแยกจปร.แล้ว ก่อนจะเข้าปะทะกับกลุ่มพธม. ล่าสุดมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวน 2ราย
00.52 น. ตร.จำนวน600นายตรึงกำลังเข้ม หลัง กลุ่ม นปช.เคลื่อนขบวนจากสนามหลวงมายังหน้าก.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อกดดันกลุ่มพันธมิตรฯออกจากทำเนียบรัฐบาล
00.30 น. 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ สวดมนต์ไล่สิ่งเลวร้ายออกจากทำเนียบรัฐบาล ขณะที่นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ประกาศบนเวทีให้เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังรอบทำเนียบรัฐบาล หลังกลุ่มนปช.ได้เคลื่อนย้ายมาปักหลักหน้าก.เกษตรและสหกรณ์

2 ความคิดเห็น:

Law of Politics กล่าวว่า...

เห็นไหมว่า

เหตุการณ์ตอนนี้

มัน่งผลกระทบอะรัยบ้าง

ทำไมไม่จบๆกันซักที

แล้วจะมีคนเสียชีวิตอีกกี่คน

ถึงจะพอ...


น.ส.สุธินี เพ็ชรอยู่
ID:5131601542
Sec.02

Mrmondaynight กล่าวว่า...

วันนี้ตาย ๑ คนแล้ววันหน้าหล่ะจะเอาซักเท่าไหร่ ทำไมรัฐบาลไม่ยอมเปิดหูเปิดตามองโลกของความเป็นจริง ทำมัวแต่จมปรักอยู่กับคำที่ว่าใครถอยคนนั้นแพ้ ทำไมไม่ยอมเสียสละถอยซักก้าวนึงเพื่อที่ประชาชนคนธรรมดาจะได้ไม่เป็นแบบนี้ เหตุการณ์ที่พอจะนำมาเป็นบทเรียนสอนใจในอดีตก็มีให้ดูอยู่ ใช่ว่าจะไม่มีเสียเมื่อไหร่ พอมีคนเสียชีวิตก็ ประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้ก็จริง แต่ด้วยเหตุที่มา และเป้าประสงค์แอบแฝง กฎหมายดังกล่าวจึงไม่มีความชอบธรรมที่จะถูกบังคับใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งออกมาเพื่อบังคับใช้กับประชาชนคนไทยเจ้าของประเทศผู้บริสุทธิ์ และไม่ได้เป็นฝ่ายก่อเหตุปะทะในช่วงหลังเที่ยงคืนวันที่ 1 กันยายน อ้างเหตุ นปก. แต่กลับนำมาใช้กับ พันธมิตรฯ ซึ่งมันถูกต้องแล้วหรือ นี้ถือเป็นการนำกฎหมายมาใช้โดยไม่ชอบธรรม ผมคิดว่าคนไทยทั้งประเทศก็คงรู้กันแล้วว่านี่ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่เป็นการร่วมมือกันระหว่าง รัฐ-ตำรวจ-นักการเมือง-นปก.

จากมือที่มองไม่เห็น สู่ มือที่เปลื้อนเลือด

นายปารเมศ เนื่องชมภู รหัสนักศึกษา 5131601399
section 02 school of law