วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551

นายกฯ ต่อสายคุย สนธิ เคลียร์ลงตัว-ตอบรับดี

วันนี้ (19 กันยายน) นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) โดยยอมรับว่า ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล หนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อหารือถึงแนวทางการปรองดองกับพันธมิตรฯ และร่วมกันแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเมืองขณะนี้แล้ว ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดี อย่างไรก็ตาม ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในเรื่องเงื่อนไข หรือโอกาสที่จะมีการเปิดโต๊ะเจรจากันหรือไม่ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนของการทำงาน
นาย สมชาย ระบุว่า บางเรื่องต้องพูดคุยกันยาวๆ ขอย้ำว่าเป็นคนไทยด้วยกัน พร้อมที่จะพูดคุยกับทุกคน โดยไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาว่าใครจะไปโกรธหรือเกลียดกัน และต้องทำใจว่า คนที่มีความคิดแตกต่างกันก็สามารถพูดคุยกันได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (19 กันยายน) นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของรัฐบาลชั่วคราว หลังจากกลุ่มพันธมิตรฯ ปักหลักชุมนุมในทำเนียบรัฐบาล
ด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยอมรับว่า แกนนำพันธมิตรฯ มีโอกาสพูดคุยทางโทรศัพท์กับตัวแทนรัฐบาล เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะเพิ่งจะพูดจากัน แต่ไม่เคยมีเงื่อนไขในการเจรจา พร้อมปฏิเสธว่า การเจรจาดังกล่าวไม่ใช่การหาทางลงให้กับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ
ทั้ง นี้ พล.ต.จำลอง เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แสดงความจริงใจต่อการบริหารประเทศด้วยความยุติธรรม เป็นไปตามที่แถลงไว้ภายหลังได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ด้วยการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีภายในประเทศ รวมทั้งยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพันธมิตรฯ จะมีการจัดสัมนาย่อยเพื่อระดมความคิดเห็น เกี่ยวกับการเมืองใหม่ในวันอาทิตย์ ที่ 21 กันยายนนี้ โดยนายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ ระบุว่า หากต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนก็จะเสนอให้มีการแก้ไขแนวทางการเข้าสู่อำนาจของนักการเมือง โดยให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ไม่ใช่จะมีการแก้เฉพาะส่วนของนักการเมืองหรือพรรคการเมืองที่กระทำความผิด ให้สามารถพ้นผิด เหมือนกับที่รัฐบาลชุดนายสมัคร สุนทรเวช ที่พยายามดำเนินการ
ขณะ ที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ในวันจันทร์นี้ (22 ก.ย.) กลุ่มพันธมิตรฯ จะเปิดเผยตุ๊กตาของการเมืองใหม่เป็นครั้งแรก จะได้รู้ว่ามีขั้นตอนอย่างไร มีสภาอย่างไร มีการเลือกตั้งอย่างไร หรือมี ส.ว.กี่คน ส.ส.กี่คน ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไม่เป็นไร แต่ถือว่าได้จุดประกายความคิดไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: