วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2551

รับสั่งรัฐบาล ทำงานไม่ง่าย

โดย โพสต์ทูเดย์
วัน ศุกร์ ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2551 09:58 น.
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับสั่งให้รัฐบาลทำงานตามที่ถวายสัตย์ ทรงย้ำสมัยนี้ไม่ใช่ง่ายที่จะปฏิบัติงาน ด้านสภาล่มซ้ำซาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราโชวาท เนื่องในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ความว่า คณะรัฐมนตรีที่จะเข้ารับหน้าที่ต่อไปนี้ ขอให้ได้ปฏิบัติตามที่ได้ปฏิญาณไว้ ว่าจะทำงานเพื่อประเทศชาติ เพื่อให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง “ในสมัยนี้ ไม่ใช่ง่ายที่จะปฏิบัติงานรัฐบาล เพื่อที่จะให้บ้านเมืองมีความเจริญ และก็ให้ประชาชนได้รับความเจริญ เพื่อผลประโยชน์ของบ้านเมืองให้สำเร็จโดยแท้ และขอให้ท่านมีกำลังทั้งกาย ทั้งใจที่จะปฏิบัติงานนี้” ความตอนหนึ่งของพระราชดำรัส ด้านการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงมติรับร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. ... วานนี้ ปรากฏว่าการประชุมสภาต้องล่มอีกครั้ง เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันนับแต่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ในการประชุมได้มีการนับองค์ประชุมถึง 3 ครั้ง แต่ก็ล่มทั้ง 3 ครั้ง โดยเฉพาะครั้งที่ 3 ได้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ ปรากฏว่ามีองค์ประชุมเพียง 218 เสียง ไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือ 236 คน อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่ากลุ่ม สส.ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งไม่เข้าร่วมประชุม ส่วนใหญ่เป็น สส.กลุ่มเพื่อนเนวิน และ สส.พรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่มบ้านริมน้ำ ซึ่งทั้งสองกลุ่ม ผิดหวังกับการที่ต้องพลาดเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลสมชาย 1 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนนับองค์ประชุม นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร สส.พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า ให้ฝ่ายค้าน พยายามรวบรวมสมาชิกเพื่อให้ครบองค์ประชุม แต่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน กล่าวทักท้วงว่า ประธานควรที่จะเรียก สส.ฝ่ายรัฐ ที่มี 300 กว่าเสียง เข้าห้องประชุมมากกว่า และเมื่อเริ่มการขานชื่อนับองค์ประชุม สส.พรรคประชาธิปัตย์ได้พากันเดินออกจากห้องประชุม เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้




ID 5131601495

2 ความคิดเห็น:

jiranuwat274 กล่าวว่า...

การที่จัดตั้งรัฐบาลใหม่นั้นเห็นด้วยว่ารัฐบาลทำงานอยากมากเพราะต้องเจอความกดดันจากรัฐบาลชุดก่อนที่ได้สร้างปัญหามากมายไว้ให้แก่ไข

jiranuwat274 กล่าวว่า...

การที่จัดตั้งรัฐบาลใหม่นั้นเห็นด้วยว่ารัฐบาลทำงานอยากมากเพราะต้องเจอความกดดันจากรัฐบาลชุดก่อนที่ได้สร้างปัญหามากมายไว้ให้แก้ไข