วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

มีบารัก โอบาม่า8คน สมัครรับเลือกตั้งในบราซิล

โดย คม ชัด ลึก
วัน ศุกร์ ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551 10:10 น.
(19ก.ย.) สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีชื่อบารัก โอบาม่า ลงสมัครรับเลือกตั้งระดับท้องถิ่นในบราซิลอย่างน้อย 8 แห่ง ทำให้สงสัยว่านายโอบาม่าอาจพยายามเปิดทางเลือกอื่นๆให้ตัวเอง หากพ่ายแพ้คู่แข่งคือจอห์น แมคเคน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่จะ
มีขึ้นในวันที่4 พฤศจิกายน
ความจริงก็คือ กฏหมายเลือกตั้งของบราซิล อนุญาตให้ผู้สมัครใช้ชื่อใดก็ได้ ตราบใดที่ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน จึงมีผู้สมัครอย่างน้อย8 คน เลือกใช้ชื่อบารัก โอบาม่า ผู้เป็นที่นิยมมากในบราซิล และความคิดที่ว่าจะสหรัฐฯจะมีประธานาธิบดีผิวดำคนแรก ได้สร้างความกระตือรือล้นไปทั่วบราซิล ที่ซึ่งผู้คนชอบเรียกตัวเองว่าเป็นคนผิวดำ
นายอเล็กซานเดร นูเนส จาซินโต เซลล์แมนขายเครื่องปรับอากาศวัย48 ปี กล่าวว่า สาเหตุหนึ่งที่เขาลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่นในเมืองเปโตรลิน่า ก็เพื่อเชิดชูนายโอบาม่า เขาเคยอ่านประวัติของนายโอบาม่าเมื่อสี่ปีก่อนและประทับใจวิธีการที่นายโอบาม่าก้าวข้ามอุปสรรคด้านสีผิว การเปลี่ยนชื่อของเขามีผลถาวร นับจากเขาลงทะเบียนด้วยชื่อใหม่ เขาบอกว่าอเล็กซานเดรได้ตายไปแล้ว ปัจจุบัน ทุกคนเรียกเขาว่าบารัก
ทางด้านนายคลาวดิโอ เอนริเก้ ดอส อันโฆส ผู้สมัครเป็นนายกเทศมนตรีเมืองเบลฟอร์ดโรโซ ชานนครริโอ เดอจาไนโร เปลี่ยนชื่อเป็นบารัก โอบาม่า เดอ เบลฟอร์ด โรโซ และว่าเขามุ่งมั่นสร้างประวัติศาสตร์ เป็นคนผิวดำคนแรกในตำแหน่งนี้ เช่นเดียวกับที่นายโอบาม่า
มุ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของสหรัฐฯ
เจาะขบวนพันธมิตรร้าวระหว่างรบ
ค่ำคืนของวันที่ 17 กันยายน วันที่ประเทศไทยได้นายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ชื่อ สมชาย วงศ์สวัส


ID 5131601495

ไม่มีความคิดเห็น: