วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2551

นาทีต่อนาที พันธมิตรปฎิบัติการทั่วประเทศ










วันนี้ (29 สิงหาคม) เมื่อเวลา 09.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมพันนาย ได้ฝ่าแนวรั้วของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ตั้งด่านสกัด บริเวณสำนักงาน สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ กับ บช.น. เข้ามาประชิดกับแนวรั้วของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกมิสกวัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการนำกระบองตีเกราะ พร้อมทั้งโห่ร้องสร้างความตกใจให้เจ้าหน้าที่และข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการเป็นอย่างมาก ทำให้ข้าราชการต่างวิ่งกรูกันขึ้นไปบนดาดฟ้าของอาคาร สพฐ. เพื่อสังเกตการณ์และปรบมือโห่ร้อง โดยบอกว่า อย่าทะเลาะกัน อย่าตีกัน ขณะที่กลุ่มพันธมิตรฯ ได้มีการกำลังน้ำดื่มที่มีผู้บริจาคมากองกั้นเป็นกำแพง เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ห่างจากผู้ชุมนุมเพียง 100 เมตร

ด้านพลตรีจำลอง ศรีเมือง พร้อมแกนนำพันธมิตรฯ มีท่าทีเคร่งเครียด ขึ้นเวทีกระตุ้นผู้ชุมนุมเคลื่อนเข้าสมทบภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล ในเต็นท์สีน้ำเงินที่รายล้อมแกนนำอยู่ เพื่อป้องกันการเข้าสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยด่วน ขณะที่ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ยังได้สั่งให้หน่วยรักษาความปลอดภัยเตรียมรับการจู่โจมในทุกด้าน และนอกจากนี้ พิธีกรบนเวที ยังได้แจ้งข่าวศาลแพ่งรับอุทธรณ์ คำสั่งทุเลาบังคับคดี ให้ผู้ชุมนุมออกจากทำเนียบ และทีมทนายยังเตรียมยื่นถอนหมายจับในช่วงบ่ายด้วย

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจนนี้ แกนนำพันธมิตร ยังกระตุ้นให้ผู้ชุมนุมปิดล้อมรถเวทีเพื่อมิให้เจ้าหน้าที่เข้ายึดและจับกุมแกนนำ เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายกองร้อย พร้อมด้วยหน่วยอินทราช และตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมโล่และกระบอง กว่า 2 พันนาย ที่ประจำการ อยู่ที่กองทัพภาคที่ 1 บุกเข้าทำเนียบรัฐบาล ฝั่งประตู 5 โดยผู้ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่อยู่บริเวณ ถนนราชดำเนินรอบทำเนียบรัฐบาล ไม่ทันตั้งตัว สร้างความมึนงงให้กับผู้ชุมนุม เข้าด่าทอเจ้าหน้าที่และเอาน้ำสาด แต่ไม่มีเหตุปะทะเกิดขึ้น ซึ่งหลังจากกำลังตำรวจตระเวนชายแดน ได้เข้าไปภายในทำเนียบฯ ทั้งหมดแล้ว ได้มีกำลังเสริมของ เจ้าหน้าที่ตำรวจอีก1 กองร้อย ปิดประตูทำเนียบฯ ฝั่งประตู 5 ทันที และป้องกันอยู่ภายนอก ไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปสมทบภายในทำเนียบฯ โดยมีการแจกหมายบังคับคดีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ที่มีคำสั่งให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ทำเนียบฯ ให้กับผู้ชุมนุมรับทราบ

เจ้าพนักงานบังคับคดี เข้าปิดหมายบังคับของศาล บริเวณแยกมิสกวัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ กว่า 150 นาย ติดโล่และกระบองเข้าทลายแผงเหล็กกั้นของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งบริเวณแยกมิสกวัน เป็นเต็นท์เก็บน้ำดื่มของกลุ่มพันธมิตรฯ ทำให้ขวดน้ำกระจัดการจายเกลื่อนพื้น ด้าน พันธมิตรฯ พยายามขัดขวางนั่งลงกับพื้น เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผ่านเข้ามาได้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามฝ่าวงล้อมเข้ามาด้านในแยกสวนมิสกวันได้ ทั้งนี้ ระหว่างที่เจ้าพนักงานบังคับคดี ดำเนินการปิดประกาศศาล กลางเต็นท์เพื่อมีการรื้อถอนตามคำสั่งของศาลนั้น มีผู้ชุมนุมมายืนต่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า ทำร้ายประชาชน เนื่องจาก มีผู้ชุมนุมผู้หญิงอ้างว่า ถูกตำรวจใช้กระบองตีแขนจนบวม รวมถึง มีคนหัวแตกด้วย

ทั้งนี้ หลังปิดประกาศศาลแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังคงตรึงกำลังอยู่ตามจุดต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย รวมถึง มีการนำรถขยายเสียงเปิดเพลงมาร์ชของตำรวจ ขับวนโดยรอบ ซึ่ง พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เดินทางมาสังเกตการณ์ด้วย

20.56 น. พรรคประชาธิปัตย์ จับมือพันธมิตรตรัง จัดชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อกดดันให้รัฐบาลลาออก
20.54 น. พันธมิตรจันทบุรี กว่า 500 คน รวมตัวขึ้นรถบัสมาร่วมการชุมนุมที่ทำเรียบรัฐบาล หลังไม่พอใจที่ ตำรวจใช้กำลังกับประชาชน
20.50 น. พันธมิตรสงขลา ยังปักหลักปิดสนามบินหาดใหญ่ พร้อมเตรียมประกาศท่าที ว่าจะยกเลิกการชุมนุมหรือไม่ ในเวลา 21.00 น.
20.19 น. รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล "พล.ต.ต.สุพร พันธุ์เสือ" ไม่ได้ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมม็อบพันธมิตร ที่ หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล
20.03 น. ประชาชนยังหลั่งไหลร่วมชุมนุมพันธมิตร โดยนักรบศรีวิชัยยังตรึงกำลังเข้มในทำเนียบรัฐบาลขณะมีกระแสข่าวผู้ชุมนุมเตรียมเคลื่อนขบวนไปสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที
19.57 น. พันธมิตรฯ ถอยออกจากหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล หลังถูกเจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตา และจุดปะทัดไล่ ทำให้ผู้บาดเจ็บหลายราย
19.53 น. กองสลากฯ ย้ายสถานที่ออกรางวัลงวดวันที่ 1 กันยายน ไปสโมสรนายทหารอากาศบางซื่อ หลังพันธมิตรชุมนุมยืดเยื้อทำให้ไม่สะดวก
19:51 น. ทหารตรวจเข้ม ปชช. ใช้เส้นทางลัดกองทัพอากาศดอนเมือง ทำจราจรติดขัดอย่างรุนแรง แนะประชาชนเลี่ยงเส้นทางวิภาวดีขาออก
19.40 น. ผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ ทยอยเดินทางร่วมการชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตร บริเวณทำเนียบรัฐบาลอย่างไม่ขาดสาย ส่งผลให้ในเวลานี้ในบริเวณพื้นที่ชุมนุม เนืองแน่นไปด้วยประชาชนเป็นจำนวนมาก
19.38 น. ศาลอาญายกคำร้อง พันธมิตร ขอให้เพิกถอนหมายจับ 9 แกนนำ ชี้หากไม่ผิดจริง ให้ไปพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรม
19.22 น. ตำรวจที่ตรึงกำลังอยู่บริเวณด้านในกองบัญชาการตำรวจนครบาล ประทัดและแก๊สน้ำตาโยนใส่ผู้ชุมนุมจำนวนหลายนัด ซึ่งเสียงประทัดทำให้ผู้ชุมนุมแตกกระเจิงออกจากหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาลทันที
19.07 น. ทัพ พธม. หน้าบัญชาการตำรวจนครบาล เจอประทัด,แก๊สน้ำตาไล่กระเจิง - โห่ร้องข่มขวัญ
18.27 น. ศาลแพ่งมีคำสั่งระงับการบังคับคดี หลังพันธมิตรยื่นคำร้องคัดค้าน ระบุตำรวจอาศัยอำนาจศาลบุกตีประชาชน โดยศาลขอให้รอฟังคำสั่งจากศาลอุทธรณ์แทน
18.20 น. ประธานสหภาพฯ ขสมก. ระบุ พนักงานมีสิทธิ์ลาหยุดงานเข้าร่วมพันธมิตรได้ โวยรัฐจัดรถไปรับพันธมิตรกลับบ้านเสี่ยงถูกเผา พร้อมสั่งถอนออกจากสนามม้านางเลิ้งแล้ว
18.15 น. ตำรวจยอมถอนกำลัง 7 กองร้อย ออกจากสนามม้านางเลิ้ง หลังแกนนำพันธมิตรรุ่น 2 ศิริชัย ไม้งาม นำผู้ชุมนุม 2 พัน - 3 พันคน ปิดล้อมกดดันเนื่องจากเป็นชุดที่ทำร้ายประชาชน
17.48 น. เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เผยสหภาพฯหลายแห่ง พร้อมใจหยุดงานหลัง รัฐบาลทำร้ายประชาชน ขณะ รถ ขสมก. ดีเดย์หยุดงาน 6 โมงเย็นวันนี้
17.42 น. ตำรวจ 3 กองร้อยพร้อมโล่ห์และกระบองตั้งแถว หน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล เผชิญหน้าม็อบพันธมิตรที่ยกพลมาข่มขู่ พร้อมปิดประตูทางเข้าทุกแห่งเพื่อความปลอดภัย
17.36 น. ท่าอากาศยานภูเก็ต ประกาศหยุดให้บริการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย หลังถูกพันธมิตรบุกยึด ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องแบกสัมภาระปีนข้ามกำแพง เข้าสนามบินอย่างทุลักทุเล
17.30 น. นายกสมาคมการท่องเที่ยว จ.กระบี่ เชื่อการชุมนุมปิดสนามบินในพื้นที่ส่งผลกระทบกับ 2 เที่ยวบิน และธุรกิจท่องเที่ยวในภาพรวม แต่จะไม่เกิดความรุนแรงในเรื่องการกระทบกระทั่งกันกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ
17.25 น. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลทบทวนตัวเอง ถึงความชอบธรรมในการบริหารประเทศ หลังมีประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงอย่างต่อเนื่อง
17.15 น. ตำรวจเชียงใหม่ ตรึงกำลังเข้มรอบสนามบินเชียงใหม่ หลังมีกระแสข่าวพันธมิตรฯ เตรียมบุกยึด
17.10 น. แพทย์ประจำตัวหลวงพ่อคูณ นำคณะหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมหาราช จ.นครราชสีมา กว่าร้อยคน รวมตัวประท้วงกลางโรงพยาบาลเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีลาออก หลังใช้ความรุนแรงสลายม็อบ
16.59 น. นักท่องเที่ยวตกค้างที่สนามบินหาดใหญ่จำนวนมาก หลังมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดในวันนี้ จากเหตุพันธมิตรฯ ยกกำลังพลนับพันเข้ายึด
16.55 น. สหภาพการบินไทย แจ้งสิทธิ์สมาชิก ลาป่วยได้ 2 วัน โดยไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์เข้าร่วมพันธมิตร ชี้รัฐบาลทำร้ายประชาชนขาดความชอบธรรมบริหารประเทศแล้ว
16.50 น. ผบ.ทบ. ยืนยันไม่มีปฏิวัติ แนะนำสองฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน เชื่อหากผู้ชุมนุมฟังศาลเรื่องคลี่คลายได้
16.34 น. ผบช.น. เผยถอยกำลังตำรวจจากทุกจุดจากทำเนียบฯ แล้ว ชี้การถูกพันธมิตรฯ ยึดพื้นที่คืนไม่เสียหน้า
16.30 น. พันธมิตรฯ ยึดพื้นที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์กลับคืนจากตำรวจได้แล้ว ขณะตำรวจยอมถอยออกจากพื้นที่ในทำเนียบรัฐบาลด้วยเช่นกัน
16.27 น. นักท่องเที่ยวต่างชาติ ตกค้างที่สนามบินภูเก็ตจำนวนมาก ลั่นจะกลับไปบอกเพื่อนๆ ไม่ให้กลับมาประเทศไทยอีก หลังต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์กลุ่มพันธมิตรฯ ส่งกำลังบุกยึด
16.25 น. ทนายความสำนักนายก ยื่นร้องศาลแพ่งขอให้ศาลบังคับคดีต่อเนื่อง จัดการม็อบพันธมิตรฯ หวั่นแกนนำตีความกฎหมายแบบศรีธนชัยปิดจราจรแค่เช้าถึงเย็นเท่านั้น
16.23 น. พนักงานสอบสวน ยืนยันไม่ตั้งข้อหากบฎ 82 พันธมิตรฯ ที่บุกรุกเอ็นบีที พร้อมระบุผู้ต้องหาสามารถต่อสู้กรณีตำรวจใส่ความเรื่องมีอาวุธได้
16.19 น. พันธมิตรฯ กว่า 300 คน ปีนกำแพงรั้วบุกเข้าไปภายในอาคารสนามบินกระบี่ ทำนักท่องเที่ยวต่างชาติตื่นตระหนก ล่าสุดทางจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าคุมสถานการณ์แล้ว
16.15 น. แกนนำพันธมิตรฯ ประกาศให้ส่งตัวตำรวจมาลงโทษ กล่าวหาทำร้ายประชาชนพร้อมประกาศปิดล้อม สตช. และ บช.น.
16.11 น. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งถอนกำลังตำรวจออกนอกทำเนียบฯ หลังถูกพันธมิตรกล่าวหาทำร้ายประชาชนจากเหตุปะทะ ขณะเจ้าพนักงานบังคับคดีนำหมายศาลไปติดประกาศ
16.00 น. รสนา ส.ว.กรุงเทพฯ นำภาพที่อ้างว่าเป็นภาพตำรวจใช้ปืนจี้ศีรษะผู้ชุมนุม เข้าร้องเรียนต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมยอมรับผู้ชุมนุมอาจทำใม่ถูกต้อง
15.55 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ถ่ายภาพความเสียหาย บริเวณเวทีสะพานมัฆวานรังสรรค์ไว้เป็นหลักฐาน ขณะอีกกลุ่มชุมนุมกดดันด้านหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล หลังตำรวจใช้ความรุนแรง
15.51 น. หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นำทีม ส.ส. เข้าพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ วอนไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับพันธมิตรฯ พร้อมฝากนายกฯ ทำให้ได้อย่างที่พูด
15.48 น. ประชาชนทยอยเข้าสบทบพันธมิตรฯ จนเต็มทำเนียบฯ ขณะ สมศักดิ์ โกศัยสุข สั่ง รปภ. ล้อมรถตำรวจกฎดันให้ปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกจับ
15.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนามบินหาดใหญ่เครื่องบิน ยังขึ้นลงตามปกติ แม้ม็อบพันมิตรฯ จะปิดทางเข้า-ออกสนามบินก็ตาม
15.30 น. ตำรวจตรึงกำลังเข้มรอบสนามบินกระบี่ หลังพันธมิตรกว่า 300 คน พยายามปิดกั้นถนนบริเวณโดยรอบ
15.18 น. รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ยันสนามบินภูเก็ต - หาดใหญ่ เครื่องบินยังบินขึ้นลงปกติ ผู้โดยสารไม่ตกค้าง
15.12 น. พันธมิตรแห่สมทบกำลังปิดสนามบินภูเก็ต กว่าพันคนแล้ว ขณะที่บรรดานักท่องเที่ยวเดือดร้อนหนัก ต้องจอดรถข้างทางแล้วลากกระเป๋าเข้าสนามบินแทน
15.10 น. อภิสิทธิ์ นำทีม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ดูการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ย้ำ ไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องใช้ความรุนแรง
15.03 น. พบกระเป๋าต้องสงสัย ถูกนำมาวางบริเวณสะพานมัฆวาน ล่าสุดกลุ่มพันธมิตรฯ หวั่นเป็นระเบิด สั่งการ์ดกันพื้นที่ รอตำรวจเข้าตรวจสอบ
14.50 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ใช้รถบรรทุก 6 ล้อ เป็นด่านหน้า ซิ่งฝ่าแนวกั้นตำรวจ เข้าชิงพื้นที่บริเวณเชิงมัฆวานรังสรรค์ ได้อีกครั้ง
14.46 น. กลุ่มพันธมิตรสงขลา เตรียมตั้งเวทีปราศรัยหลังยกพลปิดทางเข้า-ออกภายในสนามหาดใหญ่แล้ว ท่ามกลางการคุมเข้มของ เจ้าหน้าที่นับร้อยนาย
14.30 น. พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ระบุ ได้มีการพูดคุยกับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร ถึงการเคลื่อนไหวของทางกลุ่ม แต่ขณะนี้ตนเองยังไม่ได้มีการเข้าร่วม ส่วนการปิดสนามบินทั่วประเทศไม่ทราบมาก่อน
14.20 น. พล.อ.ปฐมพงษ์ โผล่สะพานมัฆวานรังสรรค์ รับไม่ได้เหตุการณ์ทำร้ายประชาชน เรียกร้องรัฐบาลใช้หลักเจรจาอย่าใช้ความรุนแรง
14.14 น. กลุ่มพันธมิตรฯ ภูเก็ต พร้อมกลุ่มสหภาพแรงงานนับร้อยคน ชุมนุมปิดทางเข้า-ออก ท่าอากาศยานสนามบินนานาชาติแล้ว ท่ามกลางการคุมเข้มของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
13.54 น. กลุ่มสมาชิกวุฒิสภากว่าสี่สิบคน เข้าให้กำลังใจผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังเสร็จสิ้นการประชุม
13.49 น. บรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ด้านกระทรวงศึกษาธิการ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ พร้อมผลักดันผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ถนนราชดำเนินนอกได้แล้ว
13.45 น. พันมิตรฯ สงขลา เริ่มรวมตัวเคลื่อนไหว หลังทราบข่าวตำรวจพยายามเข้าไปสลายการชุมนุมในทำเนียบ ขู่ปิดสนามบินหาดใหญ่ หากพันธมิตรฯ ส่วนกลางถูกสลายการชุมนุม
13.42 น. พันธมิตรภูเก็ต ทยอยรวมตัวยกพลปิดถนนทางเข้า-ออก ท่าอากาศยานนานาชาติแล้ว หลังเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าสลายและทำร้ายกลุ่มผู้ชุมนุมใหญ่กรุงเทพฯ
13.39 น. ตำรวจตรึงกำลังบริเวณแยกสวนมิสกวัน ถนนราชดำเนินนอก พร้อมดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมกว่า 200 คน ที่ยังนั่งปักหลัก หลังเข้าเคลียร์พื้นที่ได้ ขณะยังมีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งอยู่ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า
13.30 น. อธิบดีกรมบังคับคดี ยันต้องรื้อถอนเวทีการชุมนุมออกจากทำเนียบฯ เนื่องจากศาลยังไม่มีคำสั่งอื่นใด แม้จะรับคำร้องพันธมิตรฯ ไปแล้ว
13.20 น. แกนนำพันธมิตรฯ รุ่น1 และ2 หมุนเวียนขึ้นเวทีปลุกระดมมวลชนต่อเนื่อง "ศิริชัย ไม้งาม" เรียกร้อง สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศหยุดงาน เดินทางเข้าร่วม
12.58 น. รองโฆษกตำรวจ พลตำรวจตรี สุรพล ทวนทอง แจง เหตุรุนแรงที่ทำเนียบไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล ยันยังไม่จำเป็นต้องขอกำลังทหาร
12.48 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถขยายเสียงออกประกาศเปิดเส้นทางประตู 7 ทำเนียบรัฐบาลให้ผู้ชุมนุมเดินออกจากทำเนียบรัฐบาลได้ ขณะที่ยืนยันเตรียมเปิดการจราจรบนถนนราชดำเนินแล้ว
12.40 น. นายกรัฐมนตรียืนยัน เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติการตามคำสั่งการของตนเอง ย้ำการเข้าเคลียร์พื้นที่เป็นไปตามคำสั่งศาล ขณะที่ไม่ยืนยันจะเข้าจับกุมแกนนำพันธมิตรฯ ในวันนี้ด้วยเลยหรือไม่
12.35 น. ตำรวจปะทะกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์อีกระลอก หลังพยายามจะเข้ามายึดพื้นที่คืน 11.45 น. แกนนำพันธมิตรฯ ผลัดกันขึ้นเวทีปลุกใจผู้ชุมนุม พร้อมแจกหน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตา และซักซอมแผนหากถูกสลาย 11.41 น. ตำรวจปราบจลาจล ปะทะผู้ชุมนุม บุกเข้ารื้อแผงเหล็กกั้น และเวทีพันธมิตรเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์แล้ว พร้อมตรวจค้นหลังเวที พบ ใบกระท่อม กระสุนปืน อาวุธมีด และไม้กอล์ฟ เป็นจำนวนมาก
11.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าควบคุมสถานการณ์ชลมุน บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาลได้แล้ว วอน พันธมิตรฯ ออกจากพื้นที่โดยเร็ว
11.30 น. ตำรวจ 5 กองร้อย ปิดล้อมทางเข้าทำเนียบรับบาลฝั่งสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ประจันกับการ์ดพันธมิตรฯ

11.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการรื้อแผงเหล็ก ที่กั้นบริเวณเวทีปราศรัยของกลุ่มพันธมิตร ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์แล้ว โดยยกแผงเหล็กกั้นหั้งหมดออกไปพร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่มายืนขวางแทน และสั่งห้ามประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่เด็ดขาด อย่างไรก็ตาม หลังมีกระแสข่าวว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยอลินทราชฝ่าด้านล้อมของกลุ่มพันธมิตรเข้าไปภายในทำเนียบรัฐบาล ช่วงประตู 5 นั้น มีการยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม พล.ต.ต สุรพล ทวนทอง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ไม่มีการใช้แก๊สน้ำตาแน่นอนแต่เป็นควันของถังดับเพลิงที่กลุ่มพันธมิตร นำมาฉีดใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่จะไม่ใช้ความรุนแรงและไม่มีการทำร้ายประชาชน ขณะที่ภายในทำเนียบรัฐบาล มีเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังกว่า 2,000 นายแล้ว

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โต โต เป็นผู้ใหญ่กันแล้วนะ

มีสติปัญญาดี รู้ว่ารักประเทศ อยากให้ประเทศสงบ
(ประกาศอยู่ ปาว ปาว ทุกวัน)

อยากให้คนเอือมระอากับการกระทำของกลุ่ม

พวกคุณ มากขึ้นใช่มั๊ย (เดี๋ยวจัดให้)


น.ส.รุจิรา บุญยะประภา

ID :513-1601-464

sec : 02

Law of Politics กล่าวว่า...

ไหนบอกว่าประเทศไทยรักความสงบไงคะ

แล้วทำไมถึงทำให้บ้านเมืองวุ่นวายด้วย

ทำไมไม่สามัคคีกันไว้คะ

(แล้วเราจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง)


น.ส.สุธินี เพ็ชรอยู่
ID:5131601542
Sec.02

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ออกซะทีเหอะ

พูดก็มาก อ้วนก็อ้วน แถมขี้บ่นอีกตั้งหาก

น่าจะเอาเวลาที่เหลือเนี่ย

เอาไปทำผลงานดีๆ ให้ถูกใจพันธมิตรดีกว่า